วันพุธที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อ่านอารมณ์ไพ่ กับ Anna. K Tarot

ที่มา

ภาพจาก Amazon.com
ผมจำไม่ได้แล้วว่าเมื่อไหร่ที่เห็นไพ่ชุดนี้ Anna. K Tarot น่าจะช่วงที่ไปเดินตร็ดเตร่ที่เวป Amazon เพื่อไปดูไพ่ใหม่ๆ และบังเอิญไปเจอไพ่ชุดนี้เข้า ตอนนั้นยังไม่ได้วางขาย แต่อยู่ในช่วง pre-order ผมได้สั่งไปชุดนึง เพราะติดใจไพ่ High Priestess ซึ่งต่างจะไพ่อื่นๆ ที่จะเป็นผู้หญิงนั่งอยู่ระหว่างเสาสองต้น แต่ไพ่ชุดนี้ High Priestess นั่งหลังพิงต้นไม้ กำลังมองดูการเปลี่นยแปลงของดวงจันทร์ จากข้างแรม ไปข้างขึ้น และก็กลับมาข้างแรมอีก แม้ว่ารูปภาพจะไม่ได้สวยงามแบบไพ่ชุดอื่น แต่แสดงสีหน้าและอารมณ์ออกมาอย่างชัดเจน สีสันของภาพก็ไม่แพ้กัน

เมื่อถึงกำหนดไพ่ Anna. K Tarot ออกวางจำหน่าย วันที่ 8 พฤษภาคม 2013 .. ใช่ครับเป็นวันเดียวกับที่ออก Illuminati Tarot ผมก็รอทาง Amazon ส่งของ ระหว่างรอนั้นได้เห็นไพ่ชุดนี้มีจำหน่ายที่ร้าน Kinokuniya ผ่านทางเวปไซต์ จึงได้สั่งซื้อไป คิดว่าน่าจะได้เร็วกว่าทาง Amazon .. เร็วจริงๆ ครับ แต่เป็นแจ้งว่า ของเสียหาย ไม่สามารถขายได้ และก็มีแค่ชุดเดียวด้วย เศร้า ก็ต้องรอต่อไป (ถึงวันนี้ทางร้าน Kinokuniya ก็ไม่ได้สั่งมาเพิ่ม ไม่เข้าใจเหมือนกัน)

และแล้ววันที่รอคอยก็มาถึง (ก็ไม่ได้คอยสักเท่าไหร่หรอกนะ) แกะกล่องออกมาดู ก็ไม่ผิดหวังครับ

ไพ่ Anna. K Tarot

Anna K.
ไพ่ Anna. K Tarot ผู้ที่สรรสร้างขึ้นมาน่าจะพอเดาได้นะครับ ว่าชื่ออะไร .. ใช่ครับ คุณ Anna K. นั้นเอง หรือชื่อเต็มว่า Anna Klaffinger

คุณ Anna. K เริ่มทำไพ่ทาโรต์ตั้งแต่อายุ 13-14 ปี แสดงถึงความสามารถตั้งแต่เด็กๆ เลยครับ ก็ค่อยๆปรับปรุงเรื่อยมา ก็มีหยุดๆ ทำๆ บ้าง ผ่านไปสัก 10 ปี ไพ่ทาโรต์ชุดแรกก็สำเร็จออกมา เธอได้นำไปใช้ทายเพื่อนๆ ช่วงที่ไปเที่ยว Ireland ด้วยกัน ผลตอบรับดีมาก เธอจึงคิดที่จะพิมพ์ออกมาขายจริงๆจังๆ แต่ก็ไม่ง่ายสักทีเดียว เมื่อไม่มีสำนักพิมพ์ไหนยอมพิมพ์ให้ แต่ด้วยกำลังใจจากพ่อแม่ เธอจึงได้ตัดสินใจที่จะพิมพ์ออกขายเองในปี 2008 ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างดี .. ดีใจด้วยครับ เย้ .. และพิมพ์ครั้งที่สองในปี 2010

เมื่อดัง สำนักพิมพ์ก็วิ่งหา .. สำนักพิมพ์ Llewellyn ได้ติดต่อคุณ Anna K. เพื่อที่จะขอลิทธิ์ในการพิมพ์ไพ่ของเธอออกจำหน่าย ก็ได้เป็นไพ่ชุดที่อยู่ในมือผมนั้นเอง สรุปไพ่ Anna. K Tarot จะมี 2 เวอร์ชัน คือ เวอร์ชันที่จำหน่ายโดยคุณ Anna K. เอง กับเวอร์ชันที่จำหน่ายโดย Llewellyn

ผมเพิ่งมาทราบทีหลังเอง หลังจากที่ได้รับไพ่ชุดนี้จาก Amazon แล้ว (จำหน่ายโดย Llewellyn) ว่าไพ่ชุดนี้มีเวอร์ชันที่จำหน่ายโดยคุณ Anna K. เอง เมื่อได้อ่านคู่มือที่มาพร้อมกับไพ่ และได้เข้าไปดูในเวปไซต์ของคุณ Anna K. ที่ annak-tarot.at จึงได้สั่งซื้อไพ่ที่จำหน่ายโดยคุณ Anna K. เองมาด้วย (ใครสนใจลองเข้าไปดูที่เวปที่ให้ไว้นะครับ) และทำให้ทราบว่า ช่วงอายุสิบขวบ คุณ Anna K. ได้มาเที่ยวกับครอบครัว ที่ จ.แม่ฮ่องสอน ของเรานี่เอง .. เอ๋ หรือเธอจะได้แรงบันดาลใจจากประเทศเราไปเน้อออ ฮา

 

Self-Publish vs Llewellyn

Self-Publish vs Llewellyn
(คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่)
ความแตกต่างระหว่างเวอร์ชันที่คุณ Anna K. จำหน่ายเอง กับ เวอร์ชันที่จำหน่ายโดย Llewellyn อยู่ที่กล่องบรรจุ ชื่อไพ่ และขอบไพ่ ให้ดูรูปด้านขวามือประกอบนะครับ





Self-Publish จำหน่ายโดยคุณ Anna K.
(คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่)


สำหรับเวอร์ชันที่จำหน่ายเองโดยคุณ Anna K. กล่องจะเล็กกว่า แข็งกว่า บนหน้ากล่องจะเป็นรูปไพ่ High Priestess พร้อมมีลายเซ็นของคุณ Anna K. ใครชอบสะสมไพ่ พลาดไม่ได้เลยครับ

เมื่อเข้าไปดูภายในกล่อง หนังสือคู่มือหน้าปกจะเป็นรูปไพ่ High Priestess เหมือนหน้ากล่อง ตัวไพ่จะแบ่งออกเป็น 2 กอง ให้สังเกตที่ขอบไพ่นะครับ จะมีสีต่างกัน ตามชุดของไพ่ Major, Minor





จำหน่ายโดย สำนักพิมพ์ Llewellyn
(คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่)
ส่วนเวอร์ชันที่จำหน่ายโดย Llewellyn กล่องจะใหญ่กว่า บนหน้ากล่องมีรูปไพ่หลายใบ
 ภายในกล่องจะประกอบไปด้วยคู่มือหน้าปกสีเหมือนเนื้อไม้ และไพ่ห่ออยู่ในพลาสติก จะมีขอบไพ่สีดำหมดทุกใบ







ซ้าย: Llewellyn, ขวา: Self-Publish
(คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่)
เรามาดูความแตกต่างระหว่างไพ่ทั้งสองเวอร์ชันกันดีกว่านะครับ ไพ่ที่จำหน่ายโดยคุณ Anna K. จะมีขนาดเล็กกว่า และไพ่แต่ละใบจะหนากว่า เนื่องจากกระดาษคนละแบบ เมื่อกองเทียบกันแล้ว กองไพ่จะสูงกว่า ไพ่ที่จำหน่ายโดย Llewellyn แม้ไพ่จะใหญ่กว่า (สำหรับคนมือเล็กๆ อาจจะลำบากนิดนึง) แต่จะคลี่ไพ่ได้ง่ายและลื่นกว่า
ชื่อไพ่สำหรับ Llewellyn จะแสดงไว้ด่านล่าง ส่วนของคุณ Anna K. จะพิมพ์ไว้ด้านบน จะเห็นว่าสีและขนาดของขอบไพ่จะต่างกัน

อ๋อ แต่ภาพเหมือนกันนะครับ ไม่ต้องห่วง ฮา



ซ้าย: Llewellyn, ขวา: Self-Publish
(คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่)





Llewellyn
(คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่)
ส่วนคู่มือที่มาพร้อมกับไพ่ ของทั้งสองเวอร์ชัน รูปเล่มก็จะแตกต่างกันเช่นกัน โดยของ Llewellyn จะเป็นเล่มแบบ pocket เข้าสันกาว จะแสดงรูปหน้าไพ่หนึ่งหน้า พร้อมกับความหมายอีกหนึ่งหน้าแยกกันต่างหาก








Self-Publish
(คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่)
ส่วนคู่มือของคุณ Anna K. จะเป็นเล่มบางยาว เย็บแม็กตรงกลางหน้าคล้าย LWB ในหนึ่งหน้าก็จะมีทั้งรูปและความหมายของไพ่





น่าจะพอเห็นภาพความแตกต่างระหว่าง 2 เวอร์ชันนี้แล้วนะครับ ถ้าใครยังรู้สึกว่าไม่ชัดเจน ก็ลองสั่งซื้อมาทั้งสองแบบ และเปรียบเทียบดูนะครับ .. ฮา
 

เรามาเข้าเรื่องตัวไพ่กันดีกว่านะครับ

คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่
โครงสร้างของไพ่ชุดนี้อิงตามมาตรฐาน Rider Waite ครับ แบ่งเป็น Major และ Minor อีก 4 ชุด แต่ที่จะต่างนิดหน่อยคือ ไพ่ไม้ จะไม่ใช่คำว่า wand แต่จะใช้คำว่า rod ส่วนไพ่เหรียญ จะไม่ใช่คำว่า pentacle แต่จะใช้คำว่า coin แทน ส่วนไพ่ถ้วย และดาบ เป็น cup และ sword เหมือนเดิม

อย่างที่ผมได้บอกไปตอนต้นแล้วว่า ที่ชอบไพ่ชุดนี้เพราะสีหน้า และอารมณ์ของไพ่แต่ละใบแสดงออกได้อย่างชัดเจน คุณ Anna K. เธอต้องการที่จะสื่ออารมณ์ของไพ่ออกมาให้ชัดเจน ถ้าโกรธก้อคือโกรธ ถ้าพอใจก้อคือพอใจ ไม่มีอ้ำๆอึ้งๆ ไม่อยากให้เหมือนไพ่บางชุดที่สวย แต่ไม่สามารถที่จะบอกได้ว่าอารมณ์ไหน .. อาจจะนึกภาพไม่ออกใช่ไหมครับ งั้นมาลองดูไพ่ตัวอย่างกันดีกว่าครับ

ลองดูไพ่ Empress นะครับ อยู่แถวที่ 2 ใบที่ 3 รูปผู้หญิงนั่งออกท้วมๆ ถ้าเห็นไม่ชัดก็คลิ๊กดูภาพใหญ่เอานะครับ ไพ่ Empress ส่วนใหญ่ จะเป็นรูปผู้หญิงใจดี อารมณ์ดี แม่พระ อะไรทำนองนั้น แต่พอผมเห็นไพ่ Empress ชุดนี้ครั้งแรก ความรู้สึกแรก เอ๊ะ .. เราเข้าใจผิดหรือเปล่า ทำไมรู้สึกว่าดุจัง ไม่เห็นจะใจดี แม่พระเลย เพื่อความแน่ใจเลยลองไปดูความหมายในคู่มือ และก็อย่างที่คิดครับ ไพ่ Express ชุดนี้สื่อออกมา 2 อารมณ์ ถ้าอารมณ์ดีก็ดีใจหาย แม่พระมาโปรด แต่ถ้าไม่พอใจขึ้นมา ก็ผีเสื้อสมุทรมาเอง .. ตายละหว่า ตัวใครตัวมันล่ะคร้าบบ

อาจจะลองดูไพ่ใบอื่นอีกนะครับ ไพ่บางใบ ความหมายอาจจะไม่ตรงกับความหมายมาตรฐานสักทีเดียว อย่างไพ่ 5 ไม้ ชุดนี้จะออกแนวแข่งขันกันแบบสนุกสนาน ไม่เอาเป็นเอาตายเหมือนไพ่ชุดมาตรฐาน แต่บางใบก็อาจจะโหดกว่าเช่นไพ่ 5 ดาบ ออกไปทางปล้น หรือสงครามกันทีเดียว

ใครอยากจะดูรูปไพ่ให้ครบทั้งชุด ลองไปดูได้ที่เวปของคุณ Anna K. นะครับ หรือไม่ก็ไปที่ Facebook FanPage "ตะกร้าหวาย กับ ไพ่ทาโร่ต์" จะใส่ไว้ในอัลบัมรูปไว้ให้ครับ



งานนี้ไม่มีเปิดไพ่ตัวอย่างให้ดูนะครับ ใครสนใจรีบหามาเป็นเจ้าของนะครับ โดยเฉพาะคนที่ชอบอ่านไพ่จากภาพ และอารมณ์ ชุดนี้ใช่เลย ^^






 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น