วันอังคารที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อลังการ กับ Tarot Illuminati

ที่มา

ใครติดตามความเคลื่อนไหวของไพ่ทาโรต์ตลอดเวลา น่าจะพบกับกระแสไพ่ทาโร่ต์ชุดนึง เมื่อปลายปี 2011 ถึงความอลังการ และความสวยงามของไพ่ ที่มีรายละเอียดเยอะมาก ไพ่ใบแรกที่ถูกปล่อยออกมาให้สาธาณะชนชาวเฟสบุ๊คได้เห็นคือ ไพ่ Queen of Sword และหลังจากนั้น ก็มีไพ่ใบอื่นๆ ถูกปล่อยออกมาเรื่อยๆ สร้างความอยากให้กับผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก .. ฮา
Queen of Swords
รูปจาก Facebook ของ Tarot Illuminati

สำหรับช่วงนั้นผมยังไม่ทราบระแคะระคายอะไร เพราะยังไม่ได้เริ่มสนใจไพ่ทาโรต์เลย อย่างที่เคยเล่าไปแล้วว่า เพิ่งมาสนใจไพ่ทาโร่ต์ เมื่อต้นปี 2012 .. มาเห็นไพ่ชุดนี้เมื่อ ดร.เซ่ ได้ลงบล็อครวมรวมไพ่ที่หน้าสนใจ เมื่อเดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว ถึงได้ทราบว่าไพ่ชุดนี้ชื่อว่า Tarot Illuminati และได้สั่งจองที่เวป Amazon เป็นที่เรียบร้อย เมื่อใจพร้อม เม้าส์ก็ทำงาน .. ฮา

พอมีนาคม 2013 พี่ที่เรียนไพ่ด้วยกัน ได้ลงรูป ไพ่ High Priestess ในกลุ่ม ตอนนั้นไม่มีใครทราบว่าเป็นไพ่ชุดไหน แต่ชอบกันมาก High Priestess ช่างดึงดูดใจนัก ผมก็ไม่ได้นึกถึงชุด Tarot Illuminati ที่ได้สั่งไปเลย เพราะมาเห็นอีกทีก็ 6-7 เดือนเข้าไปแล้ว และรูปในที่ ดร.เซ่ เอามาลงก็ไม่มีรูปนี้ด้วย จนคนนึงในกลุ่มทราบชื่อชุด ก็เป็นที่ดีใจของคนในกลุ่ม จึงได้จองสั่งซื้อเพิ่ม เสียตังค์ไปตามๆ กัน

High Priestess
รูปจาก Facebook ของ Tarot Illuminati
ชุดนี้ที่รอคอย :)
(คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่)
ไพ่ Tarot Illuminati ได้เริ่มผลิตเมื่อเดือนเมษายน 2013 และออกจำหน่ายเมื่อ 8 พฤษภาคม 2013 ล็อตแรกหมดอย่างรวดเร็ว เพราะเข้าไปดูในเวป Amazon แล้ว แจ้งสถานะเป็น Out of Stock ก็ต้องรอและลุ้นต่อไปว่าจะได้ไพ่มาเมื่อไหร่ และจะได้ชุด Kit ซึ่งจะมีเฉพาะพิมพ์ชุดแรก หรือไม่ ด้วยได้ยินข่าวลือมาว่า ไพ่ขอบทอง จะมีเฉพาะชุดแรกๆ เท่านั้น .. จนวันนึง ได้รับเมล์แจ้งจาก Amazon ว่าได้มีการจัดส่งไพ่มาให้แล้ว โล่งใจแล้วครับว่าได้แน่นอน และวันที่ 16 มิถุนายน 2013 ไพ่ Tarot Illuminati ที่รอคอยก็มาถึงมือ พร้อมกับนัดเอาไพ่ไปให้กับคนที่จองไว้พร้อมกัน ไม่ต้องบอกก็พอจะทราบครับ ดีใจกันสุดๆ ยิ่งเห็นของจริง ยิ่งชอบกันใหญ่

ก็จึงมาเป็นที่มาของบทความนี้ครับ ^^

Tarot Illuminati

Erik C. Dunne
ไพ่ Tarot Illuminati สรรสร้างโดย Erik C. Dunne เป็นทั้งผู้คิดค้น และวาดภาพขึ้นมาเอง โดยอาศัยคอมพิวเตอร์กราฟฟิค คงไม่ต้องบรรยายถึงความสามารถทางด้านศิลปนะครับ เห็นภาพที่ออกมาแล้ว ทั้งความสวยงาม ลายละเอียด ซึ่งแทบจะทุกจุดของภาพเลยทีเดียว (แต่ก็เป็นจุดอ่อนไปในตัว จะแบบไหนเดี๋ยวค่อยว่ากันครับ) ส่วนคู่มือที่มาพร้อมกับชุดไพ่ เขียนโดย Kim Huggens ผู้เขียนหนังสือ Tarot 101: Mastering the Art of Reading the Cards เป็นผู้ที่ถูกเลือก ให้มาเขียนคู่มือสำหรับไพ่ชุดนี้โดยเฉพาะ



ภาพซ้าย เป็นแบบมาตรฐาน ที่มีแต่ไพ่
ภาพขวา เป็นแบบชุด Kit ที่มีไพ่ + คู่มือ
(ภาพจำลอง, คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่)

คำว่า Illuminati นี้ไม่ได้มาจากชื่อองค์กร Illuminati ที่ได้ยินมาจากภาพยนต์ว่าควบคุมโลกนี้อยู่ แต่มาจากรากศัพท์ภาษาลาติน คำว่า illuminatus ที่หมายถึง enlightened หรือการรู้แจ้ง


ไพ่ Tarot Illuminati ถูกผลิตโดยสำนักพิมพ์ Lo Scarabeo  พิมพ์ครั้งแรกเมื่อ เมษายน 2013 และเริ่มออกจำหน่าย 8 พฤษภาคม 2013 มี 2 แบบ คือ แบบมาตรฐานที่มีแต่ไพ่ กับ แบบที่เป็นชุด Kit ซึ่งจะประกอบด้วยไพ่ และคู่มือ หน้ากล่องทั้งสองแบบจะเป็นรูป ไพ่ High Priestess




ไพ่ชุด Kit ประกอบไปด้วย ไพ่ + คู่มือ
ส่วนถุงผ้า ไม่เกี่ยวครับ เสียตังค์ซื้อต่างหาก
(คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่)
สำหรับไพ่ที่เป็นชุด จะมาพร้อมกับกล่องที่มีฝาเปิดปิดเป็นแม่เหล็ก ซึ่งค่อนข้างแข็งแรงทีเดียว ภายในกล่องจะมีคู่มือ และไพ่ที่ห่อพลาสติกไว้ .. ที่จริงผมอยากให้ไพ่ใส่กล่องเหมือนชุดมาตรฐานมาด้วยนะ เพราะต้องลำบากหาถุงผ้ามาใส่ เสียตังค์อีก :( เขาคงไม่คิดว่า คนซื้อเมื่อแกะไพ่ออกมาแล้ว จะเอากลับไปใส่กล่องเหมือนเดิมอ่ะนะ ฮา..

จากรูปซ้ายมือ ถุงผ้าไม่ได้มากับชุดไพ่นะครับ หาซื้อเอง ตามจุดประสงค์ของสำนักพิมพ์ .. ฮา (ล้อเล่นครับ)
ตอนแรกไม่คิดจะซื้อครับ แต่บังเอิญมีคูปองลดราคาพอดี เลยจัดไป เข้าชุดสุดๆ ^^

ไพ่ Illuminati

มาถึงเรื่องตัว ไพ่ Tarot Illuminati กันดีกว่านะครับ อย่างที่บอกไปแล้วว่าไพ่ชุดนี้ มี 2 แบบ สำหรับชุดมาตรฐานนี่ ผมยังไม่เคยเห็นของจริงนะครับ ไว้มีโอกาสจะเอามาลงเพิ่มเติม ส่วนที่เป็นชุด Kit ที่ผมมีนั้น ตัวไพ่จะเคลือบทองที่ขอบด้านข้าง ดูได้จากรูปนะครับ .. เมื่อแกะห่อพลาสติกออก ไพ่แต่ละใบจะติดกันอยู่ เนื่องจากความเหนียวจากการเคลือบทอง ทำให้ต้องแกะไพ่แต่ละใบออกจากกัน แต่ก็ไม่ใช่ทุกใบที่จะติดกัน ตอนแกะต้องระวังกันมากๆ นะครับ ไม่งั้นรูปของไพ่อีกใบ อาจจะไปอยู่ด้านหลังของไพ่อีกใบก็ได้ .. ฮา

ไพ่เคลือบทองที่ด้านข้าง
(คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่)
ไพ่ทุกใบขอบอกว่า สวยหมดครับ ทั้งรายละเอียด สัญลักษณ์ต่างๆ ตามแบบมาตรฐานไพ่ทาโร่ต์ เพราะไพ่ชุดนี้สร้างโดยอิงโครงสร้างและรูปแบบตาม Rider Waite แต่มีเพิ่มเติม ดัดแปลง ตามความเข้าใจของ คุณ Erik ทั้งเสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย บรรยายกาศรอบภายในไพ่ จัดเต็มครับ .. จำได้ไหมครับ ว่าก่อนหน้านี้ผมได้บอกว่า ความละเอียด และซับซ้อนของภาพนี่แหละที่กลับมาเป็นจุดอ่อน ที่จริงก็ไม่ได้ถือว่าเป็นจุดอ่อนหรอกครับ แต่สิ่งที่มีมากเกินไปนี่แหละ ทำให้เวลาดูภาพ จะลายตามาก ใครมีไพ่ชุดนี้แล้ว น่าจะพอเข้าใจ .. แต่ให้อภัยได้ครับ เพราะไพ่เขาสวยจริงๆ .. ฮา
รูปจาก Facebook ของ Tarot Illuminati

ลองดูไพ่ High Priestess นะครับ ลายตามชุดแต่งกาย ตามเสาทั้งสองข้าง รูปพระจันทร์ที่มองผ่านช่องประตูออกไป อันนี้ผมชอบมาก เห็นไหมครับ แทบจะไม่มีพื้นที่ว่างเลย .. แต่บางคนอาจจะไม่ชอบภาพที่มีรายละเอียดเยอะๆ ก็ได้นะครับ นานาจิตตัง .. ส่วนด้านหลังไพ่ ก็สวยไม่แพ้กันครับ เรียกว่าเก็บหมด

ส่วนเวลาคลี่ไพ่ ไม่ลื่นอย่างที่คิดไว้ครับ น่าจะมีส่วนจากความเหนียวที่มาจากการเคลือบไพ่ และตัวกระดาษ แต่ใช้ไปนานๆ น่าจะดีขึ้น

ใครที่อยากจะดูรูปไพ่ รูปอื่นๆ ก่อนตัดสินใจเป็นเจ้าของ สามารถเข้าไปดูได้ที่ Facebook : Tarot Illuminati นะครับ เลือกไปที่ Photos

คู่มือ ไพ่ Tarot Illuminati

Kim Huggens
คราวนี้มาถึงคู่มือไพ่ชุดนี้กันครับ ขอบอกว่า ใครที่คิดจะซื้อเฉพาะไพ่อย่างเดียว ขอให้คิดใหม่ คิดหลายๆ รอบ เพราะคู่มือเล่มนี้ นอกจากเขียนโดยคุณ Kim Huggens (ซึ่งได้เริ่มเรียนรู้ไพ่ทาโร่ต์ตั้งแต่ 9 ขวบ  และเป็นเจ้าของหนังสือ Tarot 101) ที่มีความสามารถด้านไพ่ทาโรต์อย่างเต็มเปี่ยม คู่มือยังมาในรูปเล่มที่สวยงาม ใช้กระดาษอาร์ตมันทั้งเล่ม ทั้งหมด 157 หน้า และไพ่เคลือบขอบทอง ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่า ชุดมาตรฐานจะเคลือบทองให้ไหม

ในเล่มเขียน Foreward โดยคุณ Pamela Steele (ผมก็ไม่ทราบนะว่าเป็นใคร แต่ก็คงจะสำคัญ ไม่งั้นคงไม่ให้เขียนหรอกจริงไหม ฮา) มีแนะนำรูปแบบการวางไพ่ไว้ 4 รูปแบบ

  1. The Sun, Moon, and Stars Spread
  2. The Planetary Spread
  3. The Lighting the Lantern Spread
  4. The Rising Sun Spread

คำอธิบายไพ่ สำหรับไพ่ชุด Major ไพ่หนึ่งใบจะใช้ 2 หน้า หนึ่งหน้าสำหรับคำอธิบาย และอีกหนึ่งหน้าสำหรับรูปเต็มๆ สะใจ .. ฮา ส่วนไพ่ชุด Minor ไพ่หนึ่งใบ หนึ่งหน้า รูปจะเล็กกว่า แต่ที่สำคัญอยู่ที่คำอธิบายไพ่นี่แหละครับ คุณ Kim ไม่ได้เขียนบอกความหมายแบบทั่วๆ ว่าไพ่ใบนี่หมายถึงอะไร แต่เขียนในลักษณะมองมุมของไพ่เอง เหมือนไพ่เป็นคนบอกลักษณะนิสัยของตัวเอง ตัวเองคิดอะไร ต้องการทำอะไร คุณจะรู้จักไพ่เหมือนไพ่คุยกับคุณเลย .. น่าสนใจมากๆๆๆๆๆๆ

ไล่จากซ้ายไปขวา : หนัาปก , ไพ่ Major , ไพ่ Minor
(คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่)
นอกจากคู่มือเล่มนี้แล้ว คุณ Kim ยังได้เขียนคู่มือฉบับเต็มชื่อว่า Complete Guide to Tarot Illuminati เป็นเวอร์ชันสำหรับ Kindle ใครสนใจสั่งซื้อได้จากเวป Amazon นะครับ

ตัวอย่างการทำนาย

ก็มาถึงหัวข้อสุดท้ายแล้วนะครับ ที่จริงก็อยากเขียนบรรยายถึงความสวยงามของไพ่นี้ ไปจนกว่าคุณจะชอบจนได้ .. ฮา แต่มันก็ไม่ประทับใจกับการได้เป็นเจ้าของ และสัมผัสด้วยตัวเองจริงไหมครับ

ขอยกตัวอย่างว่าไพ่ชุดนี้น่าประทับใจขนาดนั้น วันก่อนผมเอาไพ่ชุดนี้ไปให้ อ. ที่สอนไพ่ผมคนนึงดู อ. ชมไม่ขาดปากเลยว่าไพ่สวยมาก ปกติ อ. ก็ไม่ค่อยอยากได้ไพ่ชุดไหน มีชุดนี้แหละครับ ที่เอ่ยปากอยากได้เป็นเจ้าของ ไม่ใช่ชุดเดียวด้วยนะครับ อยากได้ถึง 2 ชุด ชุดนึงไว้ใช้ อีกชุดนึงไว้เก็บ แล้วคุณล่ะ อิอิ

สัมภาษณ์ไพ่ Tarot Illuminati
(คลิ๊กเพื่อดูภาพใหญ่)
เหมือนเดิมครับ เมื่อผมได้ไพ่วันแรก ไม่รอช้าเปิดออกสัมภาษณ์ไพ่ทันที หลังจากรอมาเกือบ 10 เดือน

แค่ใบแรกเปิดมาบอกถึงความไม่ธรรมดาเลย อย่างเห็นว่าสวยอย่างเดียวนะ ผมก็แรงเหมือนกัน (ไพ่พูดนะครับ ไม่ใช่ผม .. ฮา) ไพ่ Death เป็นไพ่อีกใบนึงที่ผมชอบในชุดนี้ สังเกตเห็น Tower สองอันด้านหลังไกลๆ ไหมครับ เหมือนเป็นอันเดียวกับในไพ่ The Moon เลย ไม่แน่นะ ถ้าคุณเดินเข้าไป อาจจะเจอหมาป่า รออยู่ก็ได้ ^^

ใบที่ 2 ไพ่ หนึ่งถ้วย กับใบที่ 3 ไพ่ Prince of Cups ไพ่บอกถึงการหยั่งรู้ สัญชาตญาณ ที่มาจากภายใน ว่าเราได้ฝึกฝน หรือหยิบมาใช้ได้มาน้อยแค่ไหน ก็อยู่ที่ตัวเราเอง ซึ่งก็สัมพันธ์กับไพ่ The Moon ใบที่ 5 ที่บอกถึงสัญชาตญาณ

ใบที่ 4 ไพ่ Queen of Pentacles ซึ่งไพ่ได้บอกถึงความเต็มเปี่ยม สมบูรณ์ที่มีอยู่ มีมากมาย ที่จะให้ได้เรียนรู้ เมื่อไปดูไพ่แต่ละใบแล้ว ก็จะเห็นสัญลักษณ์ต่างๆ มากมาย ในเราได้เรียนรู้มากมายจริงๆ

ส่วนใบสุดท้าย ไพ่ 1 ไม้ โอกาส สิ่งใหม่ๆ ที่จะได้เรียนรู้ พร้อมที่จะผลักดันเราก้าวไปข้างหน้า .. สู้ๆ



.. แล้วคุณจะไม่ผิดหวัง ..

สุดท้ายครับ คุณ Erik ได้เซ็นชื่อลงบนชุดไพ่ของตัวเอง วางขายที่ร้าน New Visions Books & Gifts ผมได้ลองสั่งไปแล้ว แต่น่าเสียดายนะครับ ที่ทางร้านไม่มีบริการส่งนอกประเทศ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น