วันพุธที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การอ่านด้วยไพ่ 3 ใบ ... ตอนที่ 2


ตอนแรกได้อธิบายเบื้องต้นไปแล้ว เกี่ยวกับการอ่านไพ่ 3 ใบ ตอนนี้เราจะมาพูดถึงรูปแบบที่สามารถเกิดขึ้นได้จากการเปิดไพ่ 3 ใบ ซึ่งได้ทิ้งท้ายไว้ว่า มีรูปแบบที่เกิดขึ้นได้ 7 รูปแบบจากการสังเกตของ Robert M Place ในตอนนี้เราจะมาพูดถึงรูปแบบแรกกันครับ

Linear

การอ่านไพ่รูปแบบนี้จะอ่านเรียงจากซ้ายไปขวา หรือจากขวามาซ้าย โดยสังเกตจากทิศทางของบุคคลหรือวัตถุบนหน้าไพ่ เราจะเห็นพลังงานหรือการเปลี่ยนแปลงไปในลักษณะดำเนินไปจากไพ่ใบแรก ไปไพ่ใบที่สอง และจบด้วยไพ่ใบที่สาม สำหรับไพ่ใบที่สามนั้น อาจจะไม่ได้หันหน้าไปทางเดียวกับ 2 ใบแรก โดยหันหน้ามาตรงๆ เหมือนจ้องมองดูเราก็ได้เหมือนกัน .. มาดูตัวอย่างกันดีกว่าจะได้เข้าใจมากขึ้น ซึ่งเป็นตัวอย่างจากหนังสือ


ผมอาจจะอธิบายไม่เหมือนกับในหนังสือ เพราะต้องการแยกประเด็นในการพิจารณา และการอ่านไพ่ ตามลำดับความคิดของผมว่า น่าจะเข้าใจง่ายกว่า .. คิดว่านะ ^^

เริ่มจากคำถามก่อนที่ว่า ชายคนหนึ่งต้องไปนำเสนองานให้กับหัวหน้า จึงอยากทราบว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร .. ไพ่ที่หยิบได้มี 9 ดาบ, เด็กดาบ และ 1 ดาบ .. แค่เห็นใบแรกก็รู้แหละว่าเจ้าตัวตอนนี้รู้สึกอย่างไร

เริ่มจากพิจารณาทิศทางของไพ่ก่อนว่าเข้ารูปแบบไหนใน 7 รูปแบบ แน่นอนว่าต้องรูปแบบแรกแน่นอน เพราะยกตัวอย่างในรูปแบบแรกนี่น่า 555 .. การหาทิศทางของไพ่ง่ายมาก เริ่มจากไพ่ใบที่ 1 มีคนนั่งบนเตียงซบกับมือ หน้าหันไปทางขวา ดาบทั้ง 9 เล่ม ปลายดาบก็ชี้ไปทางขวา ต่อมาไพ่ใบที่ 2 แม้จะเห็นว่าเด็กในรูปหันหน้าไปทางซ้าย แต่ให้สังเกตตัวของเด็กที่หันไปทางขวา และมีแนวโน้มว่าจะก้าวไปทางนั้น และไพ่ใบสุดท้าย 1 ดาบ มือที่โผล่มาจากทางซ้าย ยื่นไปทางขวา ซึ่งจะเห็นว่าทั้ง 3 ใบ บุคคลและวัตถุหันไปทางเดียวกัน คือทางขวา

ที่นี้มาลองอ่านไพ่กัน ดูว่าสามารถตอบคำถามใหักับชายผู้น่าสงสารได้หรือไม่ เริ่มจากใบแรก ที่แสดงถึงความเครียด และความกลัว ซึ่งไพ่ดาบเป็นเรื่องของความคิดอยู่แล้ว สิ่งที่เขากลัวคือเหตุการณ์ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งก็คือการที่ต้องนำเสนองานให้กับหัวหน้า .. ใบที่สอง เด็กดาบ ซึ่งอาจจะเหมือนถึงผู้ชายคนนั้น (เป็นไพ่ที่ไม่อยู่นิ่ง ต้องมีการกระทำออกมา) ที่จะต้องแสดงความมั่นใจไว้ แม้ว่าจะอยู่ท่ามกลางลมแรงหรือก็คือสภาวะที่ไม่อำนวย เป็นอุปสรรค ดูจากสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็ก ต้นไม้ เส้นผม แต่เมฆอาจจะไม่ชัดเจนนัก ลักษณะดาบที่ชี้ขึ้นหมายถึงความคิดทางบวก ที่เจ้าตัวมองไปในทางที่ดี แต่กระนั้นก็ยังกังวล กลัวอยู่ จากการที่หันหน้าไปยังไพ่ใบแรก แต่ก็ต้องเก็บไว้ในใจ .. ใบที่ 3 แสดงถึงความสำเร็จในการนำเสนองานในครั้งนี้ ซึ่งเป็นไอเดียใหม่ ที่หัวหน้าชอบ .. ถึงแม้จะกังวล แต่ก็จบลงด้วยดี

ประเด็นที่น่าสนใจในการอ่านไพ่คือ การสังเกตความสัมพันธ์ระหว่างไพ่แต่ละใบ ให้สังเกตสัญลักษณ์ในไพ่สอดคล้องกับไพ่ใบอื่นหรือไม่ อย่างกรณีนี้ไพ่ทุกใบเป็นดาบหมด ซึ่งดาบแทนเรื่องของความคิดเป็นหลัก แต่ถ้าใครมาสาย อ. ขุนทอง ดาบก็คืออุปสรรค เจอไพ่ดาบ แสดงว่าไม่ง่ายแล้ว ต้องออกแรงฟันฝ่า

ดาบในไพ่ใบที่ 3 ที่ยื่นออกมาจากเมฆ เป็นดาบเล่มเดียวกับที่เด็กถืออยู่หรือไม่ ตรงนี้ก็สามารถเอามาเชื่อมกันได้ หรือแม้แต่ทิศทางของดาบ ใบแรกดาบวางขวาง อาจจะไม่ดีไม่ร้าย แต่ดาบก็ไม่ดีอยู่ดี ส่วนไพ่ 2 ใบหลัง ดาบชี้ขึ้น แสดงถึงทิศทางบวก มีความหวังแน่นอน แต่ต้องพยายาม

ทำไมทิศทางดาบถึงบอกดีร้ายได้ ลองมาดูตัวอย่างที่ 2 ดีกว่าครับ สมมติว่าชายคนนั้นแทนที่จะหยิบได้ไพ่ 1 ดาบ แต่กลายเป็น 3 ดาบแทน ผลจะเป็นไง



ให้สังเกตไพ่ 3 ดาบนะครับ ปลายดาบชี้ลงแสดงถึงทิศทางลบ ไพ่ 3 ดาบมีความหมายเสียใจ ผิดหวัง แน่นอนเปิดได้ไพ่แบบนี้ ถึงแม้พยายามยังไง แต่จบไม่สวยแน่ ส่วนจะน้ำตาตกเหมือนสายฝนไหม ก็แล้วแต่คนนะ อิอิ .. สำหรับใครที่อ่านไพ่คนอื่นอยู่ เจอแบบนี้แล้วอย่าเพิ่งหยุด หรือจบแค่คำถามนี้นะครับ คุณควรจะเป็นที่ปรึกษาที่ดี พร้อมให้คำแนะนำที่จะช่วยแก้ไขให้กับเขาด้วย อาจจะด้วยการถามต่อว่า ถ้าเป็บแบบนี้แล้ว เขาควรจะทำอย่างไร เพื่อให้การเสนองานครั้งนี้สำเร็จด้วยดี .. หยิบต่อเลยครับ อีก 3 ใบ ^^

สงสัยจะได้ตอนละรูปแบบแล้วมั้งเนี่ย ในหนังสือก็สั้นนิดเดียวนะ แต่ทำไมเขียนออกมาได้ยาวขนาดนี้ ไว้เจอกันตอนหน้านะครับ

ปล. ผมขอให้คำแนะนำสำหรับการอ่านไพ่ 3 ใบไว้ล่วงหน้าเลยดีกว่าครับ เผื่อใครอยากจะลองเอาไปใช้งานดูก่อน .. ทั้ง 7 รูปแบบนั้น ถ้าเปิดไพ่ออกมาแล้ว ไม่แน่ใจว่ามันไปอยู่ในรูปแบบไหน สามารถอ่านเป็นรูปแบบ Linear ได้เลย คือให้อ่านเป็นเหตุการณ์ไล่จากไพ่ใบแรก ใบที่สอง และใบที่สาม ได้เลย ซึ่งอาจจะมีหลายคนอ่านแบบนี้อยู่แล้ว เพราะฉะนั้นใครจะยึดอ่านแบบนี้แบบเดียวก็ไม่ผิดครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ2 เมษายน 2561 เวลา 08:24

    เมื่อสักครู่ลองเปิดไพ่ 3 ใบแล้วทำนายว่าจะสมหวังในความรักกับคนนี้ไหม ไพ่ใบแรกเป็น the magician ใบที่สองเป็น the sun และใบที่สามเป็น the tower เลยไม่รู้ว่าจะอ่านไพ่ยังไงดีค่ะ รบกวนช่วยแนะนำทีนะคะ

    ตอบลบ