วันศุกร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2557

Art of Life : เมื่อชีวิตต้องออกแบบเอง

ความรู้สึกของ Charlene Livingstone ตอนนี้เหมือนกับเดินๆอยู่ แล้วเสียหลักล้มลง เมื่อทราบว่าสามีเริ่มมีอาการอัลไซเมอร์ 

Charlene Livingstone รับอ่านไพ่ทาโรต์ให้คนอื่นเป็นงานอดิเรก เสมือนสิ่งบังเทิงอย่างนึงยามว่าง เธอไม่ค่อยรู้ด้วยซ้ำไปว่า ไพ่แต่ละใบหมายความว่าอย่างไร ประวัติศาสตร์ของไพ่ทาโรต์ยิ่งไม่ต้องพูดถึง

แต่เมื่อจุดเปลี่ยนมาถึง .. ตอนที่เธอได้ทราบว่าสามีของเธอมีอาการอัลไซเมอร์ เธอพบว่าตัวเองหันมาเปิดไพ่มากขึ้น ศึกษาความหมายของไพ่อย่างจริงจัง จากที่เคยไม่สนใจ เพื่อบางอย่าง

คืนหนึ่ง เธอได้ฝันเห็นไพ่ Knight of Wands มันช่างดูชัดเจนมาก มันไม่เคยเกิดขึ้นกับเธอมาก่อน หรือแม้แต่ใครหลายๆ คน เธอตื่นมาพร้อมกับคำถามในใจ .. สิ่งนี้ต้องการบอกอะไรเธอ ..

สาเหตุอาจมาจากความเครียด แต่ละคนมีหนทางแก้ปัญหาเรื่องความเครียดต่างๆ กันไป บ้างก็หันหาศาสนา บ้างก็เข้ารับการบำบัด บ้างก็หนีหายจากสถานการณ์ตรงไหน แต่เธอเลือกที่จะเพิ่มพลังให้กับตัวเองผ่านไพ่ทาโรต์

ไพ่อัศวิน  บ่งบอกถึงช่วงเวลาที่ต้องลงมือกระทำบางสิ่งบางอย่าง และมันคืออะไรล่ะ ? .. ในเมื่อไพ่ทาโรต์ได้ช่วยเหลือเธอในยามท้อแท้ สูญเสียความหวัง เธอจึงอยากที่จะสร้างไพ่ทาโรต์ ไพ่ที่จะช่วยเยียวยา เพิ่มพลังใจ ให้กับผู้ที่นำไปใช้ เหมือนกับชีวิตของเธอ ด้วยประสบการณ์ที่ผ่านมา

แต่เธอไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญเรื่องไพ่ขนาดนั้น เธอจะสร้างมันได้อย่างไร .. เธอเริ่มค้นหาจากสิ่งที่เธอมี ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ศิลปะ คำคมที่ให้ข้อคิดต่างๆ จนได้เป็นไพ่ที่ประกอบไปด้วย ภาพศิลปะอันสวยงาม กับคำคม กลายเป็นความหมายเฉพาะตนของผู้ที่นำไปใช้

และนี่ก็เป็นที่มาของ ไพ่ทาโรต์ชุด Art of Life



สามารถเอาไพ่ใส่ได้เหมือนรูป
ไพ่ชุดนี้ผลิตในปี 2012 โดย US Games ในรูปแบบกล่องอย่างสวยงาม ตัวอย่างออกแบบให้ฝาสามารถเปิดตั้งได้ และมีช่องไว้ให้ใส่ไพ่ ในกรณีที่เราชอบไพ่ใบใดใบหนึ่ง หรือเลือกเปิดไพ่วันละใบ พร้อมนำไพ่ใบนั้นมาใส่ เหมือนรูปตั้งโต๊ะ

ไพ่ชุดนี้มี 78 แบ่งเป็นไพ่หลัก 22 ใบ ไพ่รอง 56 ใบ
ขนาดไพ่จะใหญ่กว่าไพ่ปกติพอสมควร ในไพ่แต่ละใบจะมีภาพงานศิลปะของศิลปินต่างๆ บ้างภาพหลายคนอาจจะเคยเห็นมาก่อน ใต้ภาพจะระบุชื่อภาพศิลปะนั้น พร้อมกับชื่อศิลปินที่วาดภาพ

ต่อจากนั้นจะเป็น คำคม ของบุคคลสำคัญตั้งแต่อดีต หลังไพ่เป็นภาพต้นไม้ น่าจะของศิลปินที่ชื่อ Gustav Klimt ซึ่งมีภาพของศิลปินคนเดียวกันบนไพ่ Death

แม้ขนาดไพ่จะใหญ่ กระดาษที่ใช้ทำสามารถคลี่ได้ลื่นดี


การอ่านไพ่คุณ Charlene Livingstone ตั้งใจให้ผู้ที่นำไปใช้กำหนดความหมายเฉพาะตัวขึ้นมาเอง โดยอาศัยภาพศิลป และคำคม อย่างที่เธอได้เคยเรียนรู้มา



ภาพจากบ้านเราเอง
แต่ที่เซอร์ไพรส์ก็คือ 1 ใน 78 ใบนี้ มีภาพศิลปะของชาวไทยอยู่ด้วย และเป็นไพ่ที่ผมก็นึกไม่ถึงเหมือนกัน ลองดูกันเองแล้วกันครับ .. ตอนนั้นเธอคิดอะไรอยู่กันแน่

.. เธอคิดอะไรอยู่ .. (เพลงของพี่ป้าง)


ภาพสุดท้าย ผมได้ลองเปิดทำนายเรื่องงานๆ นึง แต่จำไม่ได้แล้ว พอเห็นรูป Pual Writing ก็น่าจะเกี่ยวกับงานเขียน ภาพใบที่ 2 และ 3 ล้วนหันมาทางใบแรก .. เป็นหนึ่งรูปแบบการอ่านไพ่แบบ 3 ใบ ที่ผมยังติดค้างอยู่ (-_-"


สำหรับความเห็นส่วนตัว แค่ภาพศิลปในไพ่แต่ละใบ ก็สมควรมีไว้ในครอบครองแล้ว หนึ่งวันหยิบหนึ่งใบ ตั้งโต๊ะ ชื่นชมศิลปขณะที่นั่งทำงานไปด้วย .. ทั้งยังสามารถนำมาใช้งานได้อย่างดีอีกต่างหาก

ไพ่ชุดนี้น่าจะยังพอหาซื้อได้ที่ร้านเอเซียบุ๊ค หรือร้านคิโนะคุนิยะ หรือจะซื้อที่เวป Amazon ก็ไม่ว่ากันครับ

เปิดไพ่ทาย 3 ใบ

2 ความคิดเห็น:

  1. ว้าววว น่าสนใจ อีกแว้ววว ไพ่สวยและน่าสะสม จริงๆคะ

    ตอบลบ