วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การอ่านด้วยไพ่ 3 ใบ ... ตอนที่ 4

หลังจากออกไปตามไขปริศนากับ Holmes แล้ว เรามาต่อวิธีการอ่านไพ่แบบ 3 ใบ กันต่อดีกว่าครับ ตอนนี้อาจจะงงหน่อย ลองอ่านซ้ำหลายๆรอบดูนะครับ ถ้ายังงงอีก หลังจากบอกครบหมดทุกรูปแบบแล้ว ผมมีวิธีง่ายๆ ให้ สำหรับใครที่รู้สึกสับสน .. ผมก็คนนึงล่ะ

Central Origin 

สำหรับรูปแบบนี้ให้สังเกตไพ่ใบกลาง โดยภาพบุคคล หรือวัตถุจะหันหน้าตรงมองมาทางเรา จะก้มหรือจะหงายก็ได้ และไพ่ใบซ้ายและขวาจะห้นหน้าหนีจากไพ่ใบกลาง หรืออาจจะหันหน้าตรงมาทางเราได้อีกเหมือนกัน .. สรุปคือไม่หันเข้าหาใบกลาง


... หายไปหลายเดือน ชายคนเดิมก็ได้กลับมาหาอีก คราวนี้มาด้วยรอยยิ้ม ซึ่งต่างจากคราวที่แล้ว ที่คิ้วแทบจะชนกันเป็นเส้นเดียว เขาเล่าให้ฟังว่า หลังจากที่เอาแผนการเปิดตลาดที่ประเทศเพื่อนบ้าน ไปเสนอหัวหน้า พร้อมกับอธิบายว่า ทำไมเราถึงไม่ควรลงไปแข่งกับคู่แข่ง พอหัวหน้าฟังจบ ก็สั่งให้เขาเดินหน้าทันที

ช่วงนั้นเขาต้องบินเป็นว่าเล่น เหนื่อยมากๆ แต่ถึงตอนนี้เขารู้สึกว่า มันคุ้มกับที่ได้ลงแรงไป จากปัญหาการผลิตสินค้าไม่ทันคราวก่อน ก็ได้ขยายโรงงานไปด้วยระหว่างที่เจรจาการค้าแต่ละประเทศ เมื่อได้รับยอดสั่งซื้อมา จึงสามารถส่งของได้ตามจำนวนได้อย่างสบายๆ

เขาบอกว่าที่มาหาคราวนี้ เพราะต้องการรู้ว่า มีอะไรที่เขาจะต้องทำ หรือมองข้ามไปหรือเปล่า เพราะบริษัทกำลังไปได้ด้วยดี ไม่อยากให้สะดุด ... ไพ่ 3 ใบที่เขาหยิบได้ มี 6 เหรียญ, Temperance, 8 เหรียญ




มีไพ่เหรียญตั้ง 2 ใบ ท่าทางจะไปได้ดีใช่ไหม เขาเอ่ยออกมา แต่ไพ่ใบกลางทำให้เขาลังเลไม่แน่ใจ

ไพ่ใบกลางเป็น Temperance จากรูปเทวดากำลังถ่ายเทของเหลวระหว่างถ้วย 2 ใบ หันหน้ามาทางเรา และไพ่อีก 2 ใบหันหน้าไปคนละทางกัน ใช่แล้วครับ ไพ่ชุดนี้ขึ้นรูปแบบ Central Origin ... ไพ่รูปแบบนี้จะบอกว่า ผลหรือการกระทำของไพ่ใบซ้ายและขวาจะเกิดขึ้นได้ เพราะไพ่ใบกลาง หรือบอกได้ว่า ไพ่ใบกลางเป็นเหตุ ส่วนไพ่ที่เหลืออีก 2 ใบเป็นผล ... มีผลย่อมมีเหตุ ไม่มีเหตุย่อมไม่มีผล ^^

ไพ่ 6 เหรียญ ผู้ชายหรือพ่อค้า ในที่นี้อาจจะหมายถึงชายคนที่มาขอคำปรึกษา กำลังถือตาชั่ง และมอบเงินส่วนนึงให้กับผู้ตกยาก บอกอะไรกับชายคนนี้ได้บ้าง ... เขาเปิดตลาดหลายประเทศ การตัดสินใจว่าจะลงทุนแต่ละประเทศมากน้อยแค่ไหน เป็นสิ่งที่เขาต้องหาข้อมูล และชั่งน้ำหนักเอาจากข้อมูลที่ศึกษามา เหมือนตาชั่งที่เขาถืออยู่ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว นอกจากนั้นแล้ว การให้ความช่วยเหลือคนในประเทศนั้น หรือที่หลายบริษัทชอบทำกัน การตอบแทนสังคม ก็เป็นสิ่งที่เขาควรจะใส่ไว้ในแผนด้วย เพื่อสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวกับลูกค้า ไม่ใช่ว่าจะไปกอบโกยอย่างเดียว

ไพ่ 8 เหรียญ ผู้ชายกำลังนั่งตอกเหรียญ ไพ่ใบนี้หมายถึงการทำงานซ้ำๆ งานประจำ หรือกำลังสร้างความมั่งคั่งให้กับตัวเอง ... การวางระบบให้สามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง เป็นสิ่งที่ต้องพัฒนาต่อไป เขาไม่ควรที่จะต้องไปคอยตรวจสอบงานทุกขั้นตอน ทำทุกอย่างให้เป็นระบบ เขาจะได้มีเวลาวางแผน หรือเอาเวลาไปทำสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า และระบบที่เขาสร้างขึ้นมานั้น จะเป็นตัวสร้างความมั่งคั่งให้ในที่สุด

เขายิ้มแทบไม่หุบ เมื่อได้ฟังดังนั้น แต่ก็ต้องหุบยิ้มทันที เมื่อได้ยินคำว่า "แต่" ... แต่ว่า นั่นหมายถึงคุณต้องทำเหตุให้เสร็จก่อน และเหตุที่ว่าก็คือ Temperance ... ไพ่ใบนี้หมายถึงการปรับสมดุล ถ้าร่างกายเสียสมดุล ย่อมทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ แต่สำหรับเขา การเปิดตลาดใหม่ ย่อมทำให้การทำงานต่างๆ ที่ผ่านมาเปลี่ยนไป แม้แต่การขยายโรงงาน จำนวนคนที่มากขึ้น ค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น การบริหารงานต่างๆ ที่ต้องปรับเปลี่ยน เพราะคุณไม่สามารถใช้วิธีการบริหารงานสำหรับคน 100 คน มาบริหารคน 1,000 คนได้ เหมือนปรับสมดุลระหว่างถ้วย 2 ถ้วย เมื่อถ้วยใดถ้วยหนึ่งมากกว่าอีกถ้วย เราก็ต้องเทไปเทมาจนกว่า 2 ถ้วยนั้นจะมีปริมาณเท่ากัน

เขาได้ลากลับไปพร้อมก้บแผนการคร่าวๆ ในใจ


ครับ สำหรับรูปแบบนี้นั้น เราไม่จำเป็นต้องเลือกทั้งสองข้าง อาจจะเลือกข้างใดข้างหนึ่ง หรือเลือกทั้งสองข้าง หรือจะไม่เลือกเลยก็ได้ คงจะต้องขึ้นอยู่กับคำถาม และไพ่ที่ได้ ไม่สามารถระบุชี้ชัดลงไป เพราะสุดท้าย การติดสินใจก็อยู่ที่คนๆนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น