วันอาทิตย์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2557

พร้อมที่จะตามหาคนร้าย กับ Sherlock Holmes หรือยัง

หลายคนคงคุ้นเคยกับชื่อ Sherlock Holmes นักสืบอัจฉริยะ สัญชาติอังกฤษ ผู้ที่สืบหาร่องรอยผู้ร้ายจากจิ๊กซอเล็กๆ และขยายผลไปจนพบสาเหตุกระทำผิดได้ในที่สุด เป็นตัวละครที่ Arthur Conan Doyle ได้สร้างขึ้นมาในโลกนิยายได้เสมือนจริง จนบางคนคิดว่า Sherlock Holmes มีตัวตนจริงๆ

Sherlock Holmes กำเนิดในปี 1887 ในนิยายเรื่องแรกที่ชื่อว่า A Study in Scarlet หรือในบ้านเราได้มีการแปลออกมาในชื่อเรื่อง แรงพยาบาท และเป็นการพบกันของคู่หูที่เก่งไม่แพ้กัน Dr. Watson

หลังจากได้รับไพ่ชุดนี้มา แกะกล่องออกดู เปิดคู่มือไปได้สักพัก จากนั้นก็เก็บทุกอย่างไว้อย่างเดิม เมื่อตอนที่ได้รับมา นอกจากพลาสติกหุ้มกล่องเท่านั้น ที่ไม่สามารถทำให้เหมือนเดิมได้ ...  ไพ่แต่ละใบแสดงถึงตัวละครในนิยายเรื่องสั้นหลายตอนของ Sherlock Holmes เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในการสืบคดี และผมไม่รู้จักตัวละครคนไหนเลย นอกจาก Holmes กับ Watson เนื้อเรื่องเป็นอย่างไรก็ไม่รู้ นอกจากหนังที่เคยไปดูในโรง เมื่อนานมาแล้ว

สองสามวันต่อมา ผมไปหาซื้อหนัง Sherlock Holmes ที่ทำออกมา 2 ภาค และมาเปิดดูใหม่ ผมเข้าใจคู่มือมากขึ้น รวมถึงไพ่บางใบ แต่ก็ไม่ทั้งหมด ถามว่า ถ้าไม่รู้เรื่อง Sherlock Holmes มาก่อน ไม่เคยดูหนังเกี่ยวกับเรื่อง Sherlock Holmes มาก่อน ไม่เคยอ่านนิยายเรื่อง Sherlock Holmes มาก่อน จะไม่สามารถใช้ไพ่ชุดนี้ได้เหรอ .. คำตอบคือ ใช้ได้ครับ เพียงแค่คุณศึกษาคู่มือ ซึ่งจะอธิบายไพ่แต่ละใบและการแปลความหมาย คุณก็สามารถนำไปทำนายได้ปกติ ... แต่ถ้าคุณขี้สงสัยนิดนึง คุณจะรู้สึกค้างคา ตัวละครแต่ละตัวเกี่ยวข้องกันยังไง ทำไมต้องมีเหตุการณ์นี้ แล้วมันเริ่มต้นจากสาเหตุไหน .. คุณจะรู้สึกว่า มันไม่เต็ม (เป็นคำที่ได้มาตอนไปเข้ากลุ่มเรียนไพ่เมื่อวันเสาร์ ฮา) มันขาด

ก่อนจะไปไกล มาดูกันดีกว่าครับว่าไพ่ชุดนี้น่าสนใจ พอที่จะซื้อมาใช้หรือไม่


The Sherlock Holmes Tarot : Wisdom from the First Consulting Detective

แค่คำชื่อก็น่าสนใจแล้ว ถ้าจะได้ที่ปรึกษาเป็นนักสืบฉลาดๆ มาช่วยไขปัญหาต่างๆ ของเราและคนอื่น ไพ่ชุดนี้ถูกสร้างโดย John Matthews และ Wil Kinghan โดยหยิบเรื่องราวของ Sherlock Holmes นิยายชื่อดังของ Arthur Conan Doyle (ไม่แน่ใจว่าชื่อ Conan โคนัน การ์ตูนนักสืบยอดฮิต ยืมชื่อมาจากคนนี้หรือเปล่าน้าา ใครทราบก็มาบอกกันบ้างนะครับ) ยอดนักสืบอัจฉริยะกับคู่หู Dr. Watson ที่ช่วยไขคดีสำคัญต่างๆ ที่ตำรวจไม่สามารถทำได้

ไพ่ชุดนี้มาในกล่องกระดาษแข็งแรง ขนาด 8x6 นิ้วโดยประมาณ หน้ากล่องเป็นรูปของ Sherlock Holmes  ส่วนด้านหลังกล่องเป็นคำโปรยสั้นถึงที่มาของไพ่ชุดนี้ และคำโน้มน้าวให้คุณควรมีไว้เป็นเจ้าของ ^^ ที่สำคัญ Printed in China มิน่าล่ะ (ติดไว้ก่อน เดี๋ยวมาบอก)

คู่มือไพ่

ในกล่องประกอบไปด้วยหนังสือคู่มือ 160 หน้าที่บอกถึงที่มาของไพ่ ประวัติคร่าวๆ ของ Arthur Conan Doyle ในหนังสือได้บอกถึงสาเหตุที่ Sherlock Holmes เสมือนมีตัวตนจริงๆ เนื่องจากผู้แต่งได้หยิบบุคคลิกของ อ. ที่เขานับถือ Dr. Joseph Bell มานั้นเอง ... ในหนังสือจะอธิบายไพ่แต่ละใบชัดเจน สำหรับไพ่หลักจะใช้ 2 หน้า ส่วนไพ่รองจะใช้ 1 หน้า คำอธิบายจะแบ่งเป็น 
  • ส่วนของคำบรรยายหน้าไพ่ ตัวละคนในภาพ และเหตุการณ์นั้น 
  • ต่อมาส่วนของ The Game ที่จะบอกถึงคำแปลไพ่ปกติ 
  • และส่วน The Fog จะเป็นความหมายหัวกลับ (reverse)
  • ที่น่าสนใจก็คือประโยคในแว่นขยาย Holmesian Wisdom เป็นประโยคเด็ดของ Holmes ที่เดียว
จากคู่มือ ก็จะเป็นไพ่ที่ถูกแบ่งออกเป็น 2 กอง ด้านหลังไพ่จะเป็นสีทอง มีตัวอักษร 221B ถ้าเป็นแฟน Sherlock Holmes คงจะเข้าใจความหมายของตัวเลขชุดนี้ดี ส่วนใครที่ไม่ทราบ บอกไว้ก่อนเลยว่าไม่ได้ใบ้เลขงวดไหน เลข 221B นี้เป็นเลขที่ห้องของ Holmes ที่เขาอาศัยอยู่

เมื่อได้สัมผัสกับกระดาษ ความรู้สึกของไพ่ชุดอื่นๆ ที่มาจากสำนักพิมพ์ Connection กลับมาเลยครับ ไพ่ทำออกมาสวย แต่ไม่ลื่น คลี่แล้วติดเป็นก้อน ให้ได้อย่างนี้ทุกครั้งไปสินะ ที่บอกว่าติดไว้ก่อน ก็เรื่องกระดาษนี่แหละครับ .. ไม่รู้ว่ามีใครได้บอกปัญหานี้ให้ทางสำนักพิมพ์ทราบบ้างไหม .. ผมว่า หลายคนอาจจะตัดสินใจไม่ซื้อไพ่ของสำนักพิมพ์นี้ เพราะสาเหตุเรื่องกระดาษนี้แหละ ทั้งๆที่อยากได้มาก ... หวังว่าถ้าใช้บ่อยๆ แล้วจะดีขึ้นนะครับ ตอนนี้ก้อใช้คลี่บนมือไปพลางๆ ก่อน -_-"

ไพ่

ไพ่ Sherlock Holmes มี 78 ใบ โครงสร้างตาม Rider Waite แบ่งเป็นไพ่หลัก 22 ใบ และไพ่รอง 56 ใบ โดยไพ่รองแบ่งออกเป็น 4 ชุด ซึ่งมีชื่อเรียกใหม่ดังนี้
  1. Observation (Swords) สัญลักษณ์รูปตา
  2. Evidence (Wands) สัญลักษณ์รูปรอยรองเท้า
  3. Analysis (Cups) สัญลักษณ์รูปแว่นขยาย
  4. Deduction (Pentacles) สัญลักษณ์รูปเครื่องหมายคำถาม
Minor cards
และไพ่ใบที่ 79 : The Giant Rat of Sumatra มีมาทำไม ?
ที่มาของไพ่ใบนี้มาจากตอน The Sussex Vampire ในรายงานที่เขียนโดย Dr. Watson .. ผมก็ยังไม่เคยอ่านนะ แต่คงมีอะไรเกี่ยวข้องกับหนูยักษ์แน่ๆ ว่าไหม ^^ ... แล้วจะใช้ไพ่นี้ยังไง ในคู่มือบอกไว้หลายวิธี หนึ่งในนั้นคือเอาไว้วางแทนตัวคนมาถาม หรือหัวข้อที่ตาม หนูเนี่ยนะ อืมมม แต่ผมคงไม่ใช้ล่ะ


นอกจากชื่อชุดไพ่รองจะเปลี่ยนไปแล้ว ชื่อของไพ่ชุดหลักก็เปลี่ยนหมดทุกใบ เพื่อให้เข้ากับเนื้อเรื่อง อย่าง 
  • The Fool เปลี่ยนเป็น Inspector Lestrade นักสืบของกรมตำรวจ
  • The Magician เปลี่ยนเป็น The Great Detective ยอดนักสืบคนเก่งของเรา Holmes
  • The Lovers ก็เป็น Mr & Mrs J.H. Watson
และที่ผมจำได้อย่างดี เพราะพึ่งดูหนัง Sherlock Holmes ตอน Game of Shadow ศัตรูอันร้ายกาจ ที่เก่งไม่แพ้ Holmes จน Holmes ต้องตัดสินใจเสี่ยงตายกระโดดหน้าผาไปพร้อมกับศัตรูคนนี้ เพื่อที่กำจัดเขาให้ได้
  • The Devil ศัตรูอันร้ายกาจ Professor Moriarty
Major cards

ส่วนตัวเห็นว่าไพ่ชุดนี้น่าสนใจไม่น้อย โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบนิยายเรื่อง Sherlock Holmes ยิ่งไม่น่าพลาด ... ผมอยากอ่านนิยายเรื่องนี้มานานมาก แต่ก็ไม่เคยซื้อมาอ่านสักที ได้แต่หยิบๆ มองๆ และก็ผ่านไป ด้วยอคติที่ว่า น่าจะมีนิยายสนุกๆ ลึกลับ แต่ไม่ต้องมีการฆาตกรรมจะมีบ้างไหม ตอนที่ได้ดูหนังโรงก็สนุกตื่นเต้นไม่น้อย ... พอมาครั้งนี้ เมื่อเงื่อนไขครบ ก็ยกมาทั้งชุดเลย ^^


ติดรูป Giant Rat มา
ก่อนจะจบ ... มาถึงตัวอย่างการเปิดไพ่ ซึ่งได้เปิดถามไพ่ชุดนี้ว่า ผมจะเรียนรู้ไพ่ชุดนี้อย่างไร เพื่อที่จะสามารถนำไปทำนาย ไขปัญหา ให้คำแนะนำ หรือคำตอบคำถามได้ ... ผมหยิบไพ่มา 3 ใบ ได้ไพ่ 
  1. Baker Street Irregular
  2. Ace Analysys
  3. The Seven-Per-Cent Solution
ใช้หลักการอ่านไพ่ 3 ใบ นะครับ จากรูป เป็นแบบ Linear โดยอ่านจากขวาไปซ้าย สังเกตจากทิศทางการหันของตัวละครในรูป

เห็นหน้าไพ่แล้วรู้สึกว่า เหมือนไพ่จะรู้เลยว่าผมซื้อหนังสือมา ^^ ... The Seven-Per-Cent Solution หรือไพ่ Hierophant ในรูปแสดงภาพ Holmes หลังจากที่เสพโคเคน เป็นช่วงที่เขาจะปล่อยตัวเอง แต่ก็เป็นช่วงที่เขาเปิดการรับรู้ของตัวเอง ให้ลงลึกไปในภายใน เหมือนบอกให้ผมทำในสิ่งที่อยากทำ คืออ่านนิยายเรื่องนี้ซะ หรือแม้แต่หนังที่ซื้อมา ให้เข้าถึงเนื้อเรื่องต่างๆ

จากนั้นไพ่ใบที่ 2 Holmes นั่งอยู่ท่ามกลางแผ่นกระดาษ ซึ่งเป็นข้อมูลต่างๆ ที่เขาได้รวบรวมมา จากชิ้นส่วนต่างๆเหล่านั้น ก็จะนำมาปะติดปะต่อเป็นเรื่องราว ให้กระจ่างขึ้น ก็คงบอกถึงหนังสือ หรือหนังที่ผมซื้อมา ก็เหมือนกับกระดาษเหล่านั้น

และไพ่ใบสุดท้าย Holmes จะใช้เวลาในการไขปริศนาต่างๆ นานกว่าที่ควรจะเป็น ถ้าเขาไม่ได้รับการช่วยเหลือจาก เด็กเกข้างถนน ที่ช่วยเขารวบรวมข่าวสาร ที่เขาไม่สามารถหาเองได้ .. ใช่แล้วครับ สุดท้ายก็จะได้รับข้อความ หรือจิ๊กซอตัวสุดท้าย ที่จะมาต่อกับเรื่องราวทั้งหมด เปิดเผยปริศนาออกมา 

ตัวอย่างเปิดไพ่ถาม 3 ใบ

แต่ถึงกระนั้น ... The Game is afoot !


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น