วันพฤหัสบดีที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2557

การอ่านด้วยไพ่ 3 ใบ ... ตอนที่ 3

เพื่อไม่ให้เสียเวลา มาต่อในรูปแบบที่ 2 กันต่อเลยครับ

Choice

ทำไมถึงเรียกว่า choice กรณีนี้บ่งบอกถึงตัวเลือกที่ไพ่จะแสดงออกมาให้คุณเห็น แต่ว่าไม่ใช่ให้คุณเลือกนะ ไพ่ได้เลือกให้คุณแล้ว ลองมาดูกันดีกว่าว่าไพ่จะตอบคำถามอย่างไร .. จำชายคนที่แล้วได้ไหมครับ ที่มาให้ช่วยดูไพ่เมื่อตอนที่แล้ว ที่ต้องไปนำเสนองานให้กับหัวหน้า ปรากฎว่าหัวหน้าเห็นดีเห็นงามด้วย จึงอนุมัติให้ผลิตสินค้าที่ได้นำเสนอออกขายได้เลย ช่วง 3 เดือนแรก สินค้าขายดีมาก ติดตลาดอย่างรวดเร็ว มียอดจองมากเกินกำลังผลิตให้พอกับตลาด ช่องว่างนี้เองที่ทำให้คู่แข่งแทรกเข้ามาในตลาด เมื่อผ่านไปอีก 3 เดือน ยอดจองสินค้าลดลง พร้อมกับคู่แข่งค่อยๆ แย่งชิงส่วนแบ่งตลาดไล่ขึ้นมาเรื่อยๆ ถึงแม้ว่าคุณภาพสินค้าของคู่แข่งจะสู้ของชายคนนี้ไม่ได้ แต่ด้วยราคาที่คู่แข่งตั้งไว้ถูกกว่านิดหน่อย แต่ก็มีผลกับการจัดสินใจซื้อของลูกค้าบางกลุ่ม

ตอนแรกเขาคิดจะลงไปแข่งเรื่องราคาด้วย แต่หัวหน้าได้ปรามไว้ และให้เขากลับไปคิดให้ดีก่อนว่าจะคุ้มหรือเปล่า เขาหาข้อมูลต้นทุนของตัวเอง และก็คู่แข่ง เมื่อพิจารณาดูแล้วค่อนข้างจะเสี่ยงเหมือนกัน ไม่รู้จะตัดสินใจอย่างไรดี จึงแบกความกลุ้มใจมาขอให้ช่วยดูหน่อยว่า จะทำอย่างไรกับกรณีนี้ดี



ไพ่ที่เปิดได้มี The World, 2 Wands, Page of Swords

มาค่อยไล่ดูกันครับว่า ทำไมไพ่ชุดนี้ถึงเรียกว่า choice ... อย่างที่บอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่า ไพ่ใบกลางจะเป็นจุดสำคัญที่ใช้ในการพิจารณารูปแบบที่จะเกิดขึ้น  กรณีนี้ไพ่ใบกลางเป็นไพ่ 2 ไม้ หันหน้าไปทางซ้าย พร้อมกันนั้นก็หันหลังให้กับ เด็กดาบ ถึงแม้ว่าจะหันหน้ามาทางซ้าย แต่ตัวของเด็กหันไปทางขวาแล้ว

การที่หันหลังชนกัน ถือเป็นการปฎิเสธทางเลือกนั้น และไปเลือกอีกข้างที่หันไปหา .. สำหรับไพ่ 2 ไม้ ไม้ที่แสดงถึงงาน ความปรารถนา แรงกระตุ้น ผู้ชายที่ยืนบนกำแพงเมือง ด้านหลังมีไม้อันหนึ่งที่ติดอยู่กับกำแพง บางคนอาจจะแปลว่า มีคนคอยสนับสนุน หรืออาจจะแปลได้ว่า ผู้ชายคนนี้ได้ทำงานงานนึงสำเร็จเรียบร้อยไปแล้ว ในมือข้างหนึ่งถือไม้ และข้างถือลูกโลก สายตามองผ่านตัวเมือง ผืนดิน ไกลออกไปยังทะเล นั้นหมายถึงเขากำลังมองหาสิ่งใหม่ คิดที่จะเริ่มงานใหม่ ไม่รอชื่นชอบกับงานที่สำเร็จไปแล้ว พร้อมที่จะออกผจญภัยอีกครั้ง แม้ว่าหนทางข้างหน้าจะล้มเหลว หรือสำเร็จก็ตาม

ส่วนที่เขาหันหลังให้ เด็กดาบ ที่ยกดาบถือเตรียมพร้อมที่จะตอบโต้กลับ ส่วนไพ่ The World ปกติแล้วจะหมายถึงความสำเร็จเป้าหมายในเรื่องของจิตใจ หรือจิตวิญญาณ เป้าหมายอะไรก็แล้วแต่ที่เมื่อสำเร็จแล้ว สามารถช่วยยกระดับจิตใจของเราให้สูงขึ้น หรือถ้าจะมองในเรื่องทางโลก ก็แสดงถึงความสำเร็จของเป้าหมายที่ได้วางไว้

มาตอบคำถามให้กับชายคนนี้กันดีกว่าครับ .. ไพ่ได้แนะนำให้ชายคนนี้ อย่าได้ลงไปแข่งราคากับคู่แข่ง แต่ให้มองไปที่เป้าหมายใหม่ อย่ายึดติดกับความสำเร็จเดิม มองให้ไกลไปอีก ใช่แล้วครับ ไพ่บอกว่า ให้ลองไปเปิดตลาดใหม่ หรือตลาดต่างประเทศดูสิ ถึงแม้จะเสี่ยง แต่ก็คุ้ม และโอกาสที่จะสำเร็จก็มีสูงด้วย

ชายคนนั้นเอ๊ะใจทันที .. ใช่แล้วเขาลืมไปได้อย่างไร ตอนนี้เขามัวแต่ดีใจกับความสำเร็จในขั้นต้น จึงลืมเป้าหมายเดิมที่วางไว้ ในแผนการที่นำเสนอหัวหน้า เป้าหมายระยะกลางเขาก็มีความคิดจะมุ่งสู่ตลาดเพื่อนบ้านอยู่ เพียงแต่ว่าต้องทำเร็วขึ้นเท่านั้นเอง เขาจะลองเอาไปคุยกับหัวหน้าดูอีกที

มาพิจารณาไพ่ The World กันอีกนิดครับ อาจจะมีคนเอ๊ะใจว่า ไพ่ใบนี้ต้องหันหน้าไปทางไหน สำหรับใบนี้จะเห็นว่า หันตัวไปทางขวา ซึ่งหันไปหาไพ่ใบที่สอง สมมติว่าเป็นไพ่ใบอื่นที่ไม่ใช่ The World แต่เป็นไพ่ที่หันหน้าตรงมองมาทางคนอ่านไพ่ เช่น King of Sword หรือ หันไปทางเดียวกับไพ่ 2 ไม้ เช่น The Fool ก็จะถือว่าเป็นรูปแบบ choice เหมือนกัน เพราะหลักสำคัญของรูปแบบนี้อยู่ที่ไพ่ใบกลางหันหลังชนกับหลังของไพ่ใบซ้ายหรือขวา ตัวเลือกที่จะถูกเลือก หรือคำแนะนำของไพ่ ก็จะเป็นทิศทางที่หันไปของใบกลาง ไม่งงกันนะครับ ใครงงลองอ่านซ้ำอีกหลายเที่ยวครับ ^^

เป็นยังไงบ้างครับ พอจะเห็นภาพชัดขึ้นอีกหรือยัง .. ไว้มาต่อรูปแบบต่อไปครั้งหน้านะครับ ^^


1 ความคิดเห็น: