วันอังคารที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2557

เริ่มต้นศึกษาไพ่ทาโรต์ ไพ่ชุดไหนที่คุณควรจะซื้อ ?

เคยมีคนถามว่า สนใจเริ่มต้นศึกษาไพ่ แต่จะซื้อไพ่ชุดไหนดี เพราะมีให้เลือกเยอะไปหมด

เมื่อนานมาแล้ว ผมเข้าใจ(เอง)ว่า ไพ่ทาโรต์มีแบบเดียวคือชุด Rider Waite ถึงตอนนี้ก็ยังมีคนคิดแบบผมเหมือนกัน จนได้มีโอกาสไปเรียนไพ่เป็นเรื่องเป็นราว จึงรู้ความจริงที่ว่า ไพ่ทาโรต์มีเป็นพันๆชุดเลยนี่หว่า -_-"

ถ้าจะเริ่มต้นศึกษา ควรจะซื้อไพ่ชุดไหน ?

คำถามง่ายๆ แต่ลำบากที่จะตอบแบบฟันธง ถ้ามีไพ่ชุดเดียวแบบที่เข้าใจก็คงจะดี .. ว่าแล้วจะเลือกไพ่ชุดไหนดีล่ะ ผมเคยอ่านวิธีการเลือกไพ่จากหลายที่ หลายเล่ม เขาแบ่งเกณฑ์การเลือกไว้หลายข้อทีเดียว แต่ละคนก็มีมุมมองต่างกันไป ซ้ำกันก็มี แต่ทำไมมันยุ่งยากจัง .. ตอนเริ่มฝึกไพ่ ผมคงไม่รู้หรอกว่าจะเอาไพ่ไปใช้ทำอะไรบ้าง ไว้ดูให้ตัวเอง ไว้ดูให้เพื่อน ไว้ไปตั้งโต๊ะดูให้คนอื่น .. จะต้องมีกี่ชุดถึงจะเหมาะกับอนาคตนักอ่านไพ่ขั้นเทพอย่างเรา ชุดนี้สำหรับความรัก ชุดนี้สำหรับเรื่องงาน เรื่องเงินอีกชุดแล้วกัน เอาเรื่องลี้ลับอีกชุดก็น่าจะดี เห็นมีไพ่น่ากลัวๆหลายชุด .. ผมว่าเริ่มแรก หลายคนสนใจใคร่รู้ถึงความมหัศจรรย์ของไพ่ ที่สามารถบอกเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ ถ้าเราศึกษาไว้ เวลาติดขัดหรืออยากรู้อะไรก็จะได้ถามไพ่ให้ไพ่บอกกับเรา ไม่ต้องเสียเวลาเสียตังค์ไปดูกับคนอื่นด้วย คราวนี้สบายล่ะ .. แต่ผมว่า ยังไงหลายคนก็ยังอยากที่จะไปดูกับคนอื่นอยู่ดี ^^

นั่นสิครับ ตอนนั้นคงไม่มีใครรู้หรอก ว่าชุดไหนเหมาะกับตัวเอง ถึงแม้จะเห็นตัวอย่างภาพของไพ่แต่ละชุดแล้ว ชุดนี้ชอบมาก เห็นภาพแล้วรักเลย กลายเป็นว่าพอเอามาใช้ อ่านไม่ออกว่าภาพต้องการสื่ออะไร สุดท้ายก็ไปใช้ความหมายเดิมๆ ของไพ่

จากทั้งหมดทั้งมวลนั้น ผมสรุปวิธีการเลือกไพ่สำหรับผู้ที่ต้องการเริ่มต้นศึกษาไพ่ทาโรต์เหลือแค่ 2 ข้อ .. น้อยไปไหม ไม่หรอกครับ เอาง่ายๆเข้าไว้ดีที่สุดครับ

ข้อแรก เริ่มจาก ถ้าใครยังไม่มีไพ่ชุดไหนมาก่อนเลย หรือเคยซื้อไพ่มาแล้ว แต่อยากจะมาเริ่มต้นใหม่กับคนอื่นเขาบ้าง แนะนำให้เริ่มต้นด้วยชุดไพ่ตระกูล Rider Waite ไพ่มาตรฐานที่นิยมใช้กันนี่แหละครับ .. ที่เรียกว่าตระกูลเพราะไพ่ชุดนี้มีหลายชุดและหน้าตาก็คล้ายๆกัน ลูกพี่ลูกน้องกันก็ว่าได้ บ้างก็ต่างแค่ชื่อ บ้างก็ต่างที่สี แล้วแต่ว่าใครทำ ใครผลิต แต่เราคงไม่ต้องไปลงละเอียดขนาดนั้น ผมจะไล่เท่าที่ทราบให้ดังนี้ครับ


1. The Rider Tarot Deck หรือ The Rider Waite Tarot Deck กล่องสีเหลืองสดใส หน้ากล่องเป็นรูปไพ่ The Magician สร้างโดยคุณ Arthur Edward Waite วาดภาพโดยคุณ Pamela Colman Smith พิมพ์ครั้งแรกกับสำนักพิมพ์ Rider ในปี 1909 ต่อมาจัดพิมพ์และจำหน่ายโดย US Game ในปี 1971 จนถึงปัจจุบัน ชุดนี้เป็นชุดที่นิยมซื้อกันมาก ทำให้หลายคนเข้าใจว่าไพ่มาตรฐานต้องกล่องนี้เท่านั้น ถึงขั้นไปเห็นไพ่ชุดอื่นที่ไม่เหมือนกับชุดนี้ ก็คิดว่าไม่ใช่ไพ่ทาโรต์ซะงั้น .. ส่วนว่าจะใช่ไม่ใช่ อ่านต่อไปจะทราบเองครับ

2. The Original Rider Waite Tarot Pack  ชุดนี้มาในรูปแบบกล่องฝาเปิด ขนาดกว้างกว่าแบบแรก 2 เท่า เนื่องจากอีกข้างนึงจะเป็นคู่มือ หน้ากล่องพิมพ์ชื่อชุดและรูปงูกินหาง ไพ่ชุดนี้พิมพ์จากแม่พิมพ์ซึ่งต่อมาได้ถูกทำลายในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 หลังไพ่จะเป็นลาย Tudor Rose ที่ออกแบบมาตั้งแต่แรก (ลายบนฝากล่อง ผมชอบ) ซึ่งจะต่างจากชุดที่ 1 ที่หลังไพ่จะเป็นลายตาราง .. ชุดนี้สร้างโดยคุณ Arthur Edward Waite และ Pamela Colman Smith เหมือนกัน
3. Universal Waite Tarot Deck ชุดนี้ภาพเหมือนกับ 2 ชุดแรก แต่มีการลงสีใหม่โดยคุณ Mary Hanson-Roberts (เป็นคนเดียวกับที่สร้างไพ่ชุด Hanson-Roberts) ซึ่งหลายคนชอบชุดนี้มาก เพราะให้สีที่สามารถสื่ออารมณ์ของภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น กล่องเป็นสีน้ำเงิน-ม่วง ไพ่ชุดนี้มีขนาดปกติ และขนาดเล็กลงมาเรียกว่า Pocket Edition โดยกล่องขนาดเล็กจะเป็นกล่องแข็งและมีเปิดฝาจากด้านบน ผมชอบขนาดเล็กนี้แหละเพราะพกพาง่ายดี
4. Radiant Rider-Waite Tarot ชุดนี้เหมือนกับชุดแรก แต่ได้ให้สีใหม่โดย US Game ผู้ผลิตไพ่รายใหญ่ 3 ชุดแรกที่กล่าวไปก็ผลิตโดยบริษัทนี้ สีที่ให้ใหม่จะสดใส สว่าง แสบสันกว่าชุดเดิมมาก ใครที่ชอบสีสดๆ ไม่ควรพลาด แต่เสียอย่างเดียว ไพ่ติดกันนี่สิ คลี่ทีติดเป็นปึกๆ ต้องใช้ไปสักระยะถึงจะดีขึ้น
5. Albano-Waite Tarot Deck ชุดนี้ผมไม่ได้ซื้อไว้ เพราะเห็นครั้งแรกรู้สึกว่ามันต่างกับชุดมาตรฐาน อย่างรูปไพ่หน้ากล่องที่เป็นไพ่ 7 เหรียญ มีพื้นหลังสีเขียว สีสันผิดไปจากปกติจนผมไม่กล้าซื้อ เพราะกลัวจะซื้อมาผิด หลังจากที่รู้จักกับไพ่มากขึ้น จึงมาทราบว่าเป็นการลงสีใหม่อีกแบบนึง โดยใช้ภาพเดิมจากชุดมาตรฐาน ส่วนไพ่ข้างในเป็นอย่างไรบ้าง คงไม่สามารถบอกได้ .. ว่าจะหาซื้อมาดูไว้สักกล่องเหมือนกัน
ตัวอย่างรูป
6. Tarot Total Rider Waite Tarot With Book ชุดนี้ผมไปเห็นที่ร้านคิโนะคุนิยะ กล่องเป็นพลาสติก หน้ากล่องเป็นรูปไพ่ The Magician ภายในกล่องจะมีคู่มืออยู่เล่มนึง 133 หน้า ส่วนไพ่จะเหมือนกับชุด Rider Waite

7. Smith-Waite Centennial Tarot Deck เป็นชุดที่ผลิตมาเพื่อฉลองครบ 100 ปีของไพ่ที่วาดโดย Pamela Colman Smith ตั้งแต่ปี 1909 ภาพอาจจะแตกต่างจากชุดมาตรฐาน เพราะหลังจากนั้น Arthur Edward Waite ได้มีการแก้ไขภาพบางภาพ และปรับสีใหม่ แม้แต่ไพ่ที่ทำจาก 2 ท่านนี้ก็ยังมีต่างกันอยู่ 2-3 ชุด ภาพของชุดนี้จะออกทึมๆ เหมือนกับชุด Original Rider Waite แต่หลังไพ่จะต่างกัน
ตัวอย่างรูป

ทั้ง 7 ชุดที่ยกตัวอย่างมานี้ ต้นแบบมาจากไพ่ที่สร้างโดยคุณ Arthur Edward Waite วาดภาพโดยคุณ Pamela Colman Smith ทั้งสิ้น จากนั้นค่อยมาเปลี่ยนแปลงตามความชอบของศิลปินในยุคต่อๆมา และทั้ง 7 ชุดนี้ ยังสามารถหาซื้อได้จากร้าน Amazon ตามลิ้งค์ที่ให้ไว้ หรือในบ้านเราก็ยังคงสามารถหาซื้อได้ที่ร้านเอเซียบุ๊ค กับ ร้านคิโนะคุนิยะ

เพราะฉะนั้น สำหรับผู้เริ่มต้นที่จะเรียนรู้ไพ่ทาโรต์ แนะนำให้หาซื้อไพ่ชุดใดชุดหนึ่งใน 7 ชุดนี้ หรือเป็นชุดอื่นที่คล้ายกัน แต่ไม่ได้นำมาแสดงไว้ เพราะผมก็ไม่ได้ทราบทั้งหมดว่ามีชุดไหนออกมาบ้าง สาเหตุที่แนะนำชุดตระกูล Rider Waite ก็เพราะว่าหนังสือส่วนใหญ่ที่เกี่ยวกับไพ่ทาโรต์ ที่ออกมาขาย ทั้งในบ้านเราและต่างประเทศ จะอ้างอิงจากชุดนี้เป็นหลัก นอกเหนือจากคู่มือไพ่ที่แถมมากับไพ่ชุดอื่นโดยเฉพาะ ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลที่จะให้คุณหามาศึกษาได้อย่างมากมาย คุณสามารถเรียนรู้ความหมายของไพ่แต่ละใบ การใช้งานไพ่ในลักษณะต่างๆ รูปแบบการวางไพ่ และเทคนิคของผู้แต่งหนังสือแต่ละคนที่ได้มาจากประสบการณ์การใช้ไพ่ทำนายให้กับผู้อื่น

อย่าเห็นว่ามีคนอื่นใช้กันเยอะ ใช้ซ้ำๆกัน กลัวว่าจะโหล .. ความแตกต่างไว้คุณค่อยไปหาเอาทีหลัง หลังจากที่คุณสามารถอ่านไพ่ทาโรต์ได้ระดับนึงแล้ว ตอนนั้นก็ยังไม่สายที่คุณจะหาไพ่ที่ในประเทศนี้มีคุณใช้อยู่คนเดียว โดดเด่นไม่ซ้ำใคร ^^

ภาพด้านล่างเป็นรูปกล่องไพ่ชุดที่ 1,2,3,4 และ 6 (ไม่มี 5, 7) เพื่อใครยังไม่เคยเห็น เวลาซื้อจะได้หยิบถูก


อีกภาพผมหยิบไพ่แต่ละชุดออกมาให้ดู ว่าแตกต่างกันอย่างไร



เมื่อผ่านการเรียนรู้ไพ่ชุดมาตรฐานมาแล้ว หรือใครที่ทำใจใช้ไพ่ชุดเหล่านี้ไม่ได้ ก็จะไปต่อข้อที่ 2 สำหรับค้นหาไพ่ที่ถูกใจต่อไป .. ขอยกไปต่อตอนหน้านะครับ

ปล. คงจะไม่มีใครถามต่อนะครับ ว่าควรอ่านหนังสือเล่มไหนดี -_-" 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น